Đầu tư tăng trưởng là một chiến lược đầu tư khá phổ biến trên cả thị trường chứng khoán thế giới và cả thị trường Việt Nam. Là một kênh trong các chiến lược đầu tư chứng khoán tập trung vào sự tăng trưởng vốn của nhà đầu tư. Những người theo trường phái đầu tư này thường đầu tư vào các cổ phiếu tăng trưởng hoặc công ty có thu nhập dự kiến tăng với tốc độ trên trung bình so với cùng ngành công nghiệp hoặc thị trường nói chung.
Các nhà đầu tư tăng trưởng luôn tìm kiếm những công ty có tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhất quán trong vòng 3 đến 5 năm vừa qua. Thông thường các công ty tăng trưởng khoảng 20% hoặc cao hơn. Chỉ số P/E của các cổ phiếu tăng trưởng thường cao hơn những loại cổ phiếu đầu tư giá trị.
Đặc điểm nhận dạng những loại công ty tăng trường này. Chính là sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng cao tạo ra lợi nhuận biên, lợi nhuận trên vốn cổ phần cao. Thông thường từ 17% đến 50%.Ngoài ra, lợi nhuận của những cổ phiếu tăng trưởng được ước tính sẽ tăng đáng kể trong 1 hoặc 2 năm nữa.
Các nhà đầu tư luôn tìm cách tối đa hóa lợi nhuận của họ do đó đầu tư tăng trưởng còn được gọi là tăng trưởng vốn hoặc chiến lược tăng vốn.
Có rất nhiều biến số để một nhà đầu tư xem xét và quyết định xem cổ phiếu đó có tăng trưởng trong tương lai hay không. Điều này đòi hỏi bạn phải có kiến thức về phân tích cơ bản cũng như có một phương pháp thực sự tốt.
Trước khi bỏ tiền vào bất kỳ doanh nghiệp nào đó, các nhà đầu tư cần phải hiểu những điều mà doanh nghiệp đó thực sự làm. Hiểu về doanh nghiệp giúp các nhà đầu tư phát hiện ra những lợi thế riêng của từng doanh nghiệp và tránh được những doanh nhiệp “tồn tại” bên cạnh đó cũng giúp nhà đầu tư vững tâm lý hơn trước những biến động của cổ phiếu thị trường.
Nói đi cũng phải nói lại thực tế rất nhiều nhà đầu tư không thực sự dành thời gian để hiểu cũng như nghiên cứu xem doanh nghiệp đó họ đang sản xuất, hay kinh doanh sản phẩm gì… mà chỉ nhìn trên biểu đồ, giá cổ phiếu này tăng hay giảm và bị cuốn vào vòng xoáy tâm lý đó vì thế bỏ qua rất nhiều cơ hội.
2. Xác định lợi thế cạnh tranh bền vững
Sau khi đã tìm hiểu hoạt động của công ty các nhà đầu tư cần phải đánh giá xem công ty đấy có lợi thế cạnh tranh bền vững hay không. Thông qua 3 yếu tố: Rào cản ra nhập thị trường, thương hiệu và ban lãnh đạo công ty
Rào cản thị trường: Những ngành có rào cản ra nhập lớn luôn được đánh giá rất cao, rào cản ra nhập lớn giúp các doanh nghiệp có nhiều lợi thế để duy trì tăng trưởng của mình dài hạn do ít gặp phải cạnh tranh của đối thủ.
Ví dụ: Những ngành điện, nước độc quyền hay những ngành đòi hỏi mức đầu tư ban đầu lớn như: thép, hàng không, cảng biển đối với những ngành khác các nhà đầu tư nên chú trọng những doanh nghiệp đang chiếm thị phần lớn trong ngành, những doanh nghiệp có nhiều lợi thế cạnh tranh khiến cho các đối thủ mới ra nhập cũng khó làm thay đổi doanh thu của họ.
Yếu tố thứ 2 cần xét đến chính là thương hiệu: Một công ty có thương hiệu dễ nhận biết thì dễ chiếm lĩnh thị trường và có được thị phần lớn. Thương hiệu được xem là rào cản vô hình và là lợi thế cạnh tranh vô hình của doanh nghiệp.
VD: Vinamilk là công ty đầu ngành về sữa và chiếm thị phần hơn 50% toàn ngành sữa vì lợi thế cạnh tranh lớn nên vinamilk luôn duy trì mức tăng trưởng cao trong nhiều năm. Và tất nhiên giá cổ phiếu của họ cũng liên tục tăng và mang lại lợi nhuận tốt.
Yếu tố thứ 3 cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng: Đây là yếu tố con người, những cổ phiếu có nhà lãnh đạo tận tâm luôn nhạy bén sẽ giúp công ty mang về lợi nhuận tốt và nhiều nhất
3. Xác định một mức giá hợp lý
Đây là một chủ đề được giới tài chính coi như xương sống của các quyết định đầu tư bền vững. Trên quan điểm của nhà đầu tư, doanh thu chỉ có giá trị khi làm tăng lợi nhuận. Doanh thu tăng không có nghĩa là lợi nhuận sẽ tăng lên tương ứng. Bước đầu tiên để xác định lợi nhuận là nghiên cứu biên lợi nhuận của công ty, tức là xác định lợi nhuận hoạt động có được từ doanh thu.
Rõ ràng có sự khác biệt lớn giữa các công ty khác nhau ngay trong cùng một ngành. Nên tiến hành bước nghiên cứu này không chỉ trong một năm mà là nhiều năm. Trong thời kỳ thịnh vượng khác thường của ngành, hầu hết các công ty đều có biên lợi nhuận rộng hơn, do đó tổng lợi nhuận tính bằng đô-la cũng cao hơn. Tuy nhiên, trong những năm thuận lợi, chính các công ty có biên lợi nhuận nhỏ hơn lại luôn luôn có tỷ lệ tăng biên lợi nhuận nhiều hơn so với các công ty có chi phí thấp (biên lợi nhuận của các công ty này cũng tăng nhưng không cao bằng).
Chính điều này dẫn đến thực tế là trong một năm kinh doanh thuận lợi khác thường, những công ty yếu thế thường gia tăng phần trăm thu nhập cao hơn những công ty mạnh trong cùng lĩnh vực. Dù vậy, cần phải nhớ rằng, những thu nhập kiếm được nhanh chóng theo kiểu như vậy dễ bị sụt giảm khi hoạt động kinh doanh đi xuống.
Ngoài những lý thuyết đọc trên sách vở bạn cũng nên tìm kiếm kinh nghiệm thực tế bằng những khóa học ngắn hạn. Hiện nay, Da Vinci đang cung cấp nhiều khóa học chứng khoán cho người mới và các khóa đào tạo chuyên sâu cho những nhà đầu tư đã có kinh nghiệm chơi chứng khoán. Đến với Davinci “Ai cũng có thể trở thành nhà đầu tư thành công nếu được đào tạo đúng cách”.
Có thể bạn quan tâm: đầu tư chứng khoán như thế nào, đầu tư chứng khoán có lãi không, đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền