Chiến lược lọc cổ phiếu: CANSLIM

CANSLIM là một lý thuyết lọc cổ phiếu khá phổ biến, được phát triển bởi William O’Neil, người đồng sáng lập của Investor’s Business Daily. và được mô tả trong cuốn sách mà các chuyên gia khuyên nên đọc của ông “How to Make Money in Stocks”.

C = Thu nhập hiện tại (Current Earnings)

O’Neil nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lọc cổ phiếu có thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) trong quý gần đây nhất có sự tăng trưởng so với cùng kì hàng năm.
Tỷ lệ tăng trưởng EPS của công ty thường là phần gây tranh cãi nhất, nhưng hệ thống CANSLIM cho thấy rằng 1 công ty làm ăn hiệu quả có tỉ lệ không dưới 18-20%. Mặc dù tốc độ tăng trưởng 18-20% là một quy tắc hơi cứng nhắc nhưng thực ra những nhà đầu tư kiếm lời thật sự thường quan tâm tới các công ty có sự tăng trưởng từ 50% trở lên.
O’Neil cũng nói rằng, một khi bạn xác nhận rằng thu nhập của một công ty có chất lượng khá tốt, hãy tiếp tục kiểm tra những công ty khác trong cùng ngành. EPS tăng trưởng vững chắc trong ngành sẽ xác nhận là ngành đó đang phát triển mạnh và công ty đã sẵn sàng để bứt phá.

A = Thu nhập hàng năm(Annual Earnings)

CANSLIM cũng thừa nhận tầm quan trọng của tăng trưởng lợi nhuận hàng năm. Hệ thống này chỉ ra rằng một công ty tốt nên có tốc độ tăng trưởng hàng năm tốt (EPS hàng năm) trong ít nhất 5 năm qua.

EPS tăng trưởng trong bao lâu?

Điều này hết sức quan trọng với các nhà đầu tư CANSLIM, giống như các nhà đầu tư giá trị, thông qua suy nghĩ rằng đầu tư là việc sở hữu một phần của một doanh nghiệp và trở thành chủ sở hữu của nó. Tư tưởng này dựa trên logic của việc lựa chọn các công ty có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận hàng năm trong phạm vi 25-50%.

N = Yếu tố thay đổi (New)

Tiêu chí thứ ba O’Neil nhắc đến là việc một công ty tốt thường thì trong thời gian gần đây đã trải qua một sự thay đổi cần thiết để trở nên thành công hơn. Cho dù đó là một đội ngũ quản lý mới, một sản phẩm mới, thị trường mới, hoặc một mức đỉnh mới mới trong giá cổ phiếu, O’Neil cho thấy 95% các công ty ông nghiên cứu đều đã trải qua sự thay đổi.

S = Cung và cầu(Supply and Demand)

S trong CANSLIM là viết tắt của cung và cầu, trong đó đề cập đến những luật lệ chi phối tất cả các hoạt động của thị trường.
Các phân tích về cung và cầu trong phương pháp CANSLIM cho rằng, tất cả những sự khác biệt thật ra là đều như nhau, và bạn sẽ thấy dễ dàng hơn với một công ty nhỏ, với một số lượng nhỏ các cổ phiếu đang lưu hành, nhưng kinh doanh hiệu quả. Lý do đằng sau này là một công ty vốn hóa lớn đòi hỏi nhu cầu nhiều hơn một công ty vốn hóa nhỏ hơn để có được những lợi ích tương tự.

L = Dẫn đầu (Leader)

Trong phần phân tích CANSLIM, việc phân biệt giữa các công ty đầu ngành và các công ty đi sau rất quan trọng. Trong mỗi ngành, các công ty dẫn đầu luôn luôn mang lại lợi nhuận lớn cho các cổ đông trong khi những công ty đi sau thường bị tụt hậu và mang lại lợi nhuận ở mức trung bình. Vấn đề ở đây là nên chia và phân biệt các công ty trong cùng một ngành ra để dễ dàng lựa chọn.
Đừng để yếu tố cảm xúc của bạn xen vào việc lựa chọn cổ phiếu. Một công ty có cùng một sản phẩm và mô hình kinh doanh như những công ty khác trong ngành, nhưng không nên đầu tư vào công ty đó chỉ đơn giản bởi vì nó có giá rẻ hoặc chỉ vì bạn cảm thấy thích thú. Cổ phiếu giá rẻ thường có một lý do, thường là vì chúng phản ứng chậm và không đồng pha với thị trường. Bạn có thể mua một cổ phiêu đắt hơn tại thời điểm hiển tại, nhưng giá trị thu được cuối cùng sẽ nhiều hơn nhiều.

I= Quỹ và tổ chức đầu tư (Institutional Sponsorship)

CANSLIM nhận thấy tầm quan trọng của việc công ty có một số tổ chức và quỹ đầu tư. Về cơ bản, chỉ tiêu này được dựa trên ý tưởng rằng nếu một công ty không có các tổ chức và các quỹ đầu tư vào, có tới hàng ngàn chủ sở hữu công ty được thay đổi mỗi ngày do mua bán, do đó cũng kéo theo tính bất ổn. CANSLIM cho rằng một cổ phiếu có giá trị nên đầu tư có ít nhất ba đến 10 chủ thể tổ chức đầu tư.

Tuy nhiên, hãy thận trọng nếu một phần rất lớn các cổ phiếu của công ty thuộc sở hữu của tổ chức và qũy. CANSLIM thừa nhận rằng một công ty có thể đã được thông tin và mua bán nội bộ trước khi giá lên và lúc đó là quá muộn để mua với 1 nhà đầu tư bên ngòai. Nếu một cổ phiếu được quá nhiều tổ chức sở hữu, bất kỳ loại thông tin xấu nào cũng có thể châm ngòi cho một cuộc bán tháo.
O’Neil khuyên các nhà đầu tư nên quan tâm tất cả những yếu tố trước khi xác định việc đầu tư vào các quỹ và tổ chức có chất lượng cao. Mặc dù các tổ chức và qũy được dán nhãn “đầu tư tiền của bạn một cách thông minh”, không phải tất cả đều hiệu quả.

M = Xu hướng của thị trường (Market Direction)

Khi lọc cổ phiếu, điều quan trọng là các nhà đầu tư phải nhận ra thị trường đang ở đâu, đang tăng trưởng hay suy thóai. Mặc dù O’Neil không phải là chuyên gia về tính thời gian thị trường, ông lập luận rằng nếu nhà đầu tư không hiểu xu hướng thị trường, họ có thể sẽ đầu tư ngược lại xu hướng và do đó sẽ bị lỗ hoặc thậm chí mất đi hầu hết tiền của mình.

Giá và Khối lượng

CANSLIM cho rằng cách tốt nhất để theo dõi thị trường là xem khối lượng giao dịch hàng ngày và các xu hướng thị trường. Thành phần này của CANSLIM có thể yêu cầu sử dụng một số công cụ phân tích kỹ thuật, được thiết kế để giúp các nhà đầu tư phân biệt xu hướng.

Chiến lược lọc cổ phiếu: CANSLIM

Chiến lược lọc cổ phiếu: CANSLIM

Phần kết luận

Dưới đây là danh sách 7 tiêu chí CANSLIM:

  1. C = EPS hàng quý hiện tại trên giá cổ phiếu – EPS phải tăng ít nhất 18-20%.
  2. A = EPS hàng năm trên mỗi cổ phiếu – Những con số này nên thể hiện sự tăng trưởng có ý nghĩa trong 5 năm qua.
  3. N = Mua các công ty có sản phẩm mới, bộ máy quản lý mới, hoặc thay đổi mới đáng kể trong điều kiện ngành. Quan trọng nhất, mua cổ phiếu khi công ty đang bắt đầu thay đổi. Quên cổ phiếu giá rẻ đi; chúng không bền vững.
  4. S = cổ phiếu nổi bật – Tập trung vào một số công ty nhỏ và hợp lý. Nhà đầu tư CANSLIM không tìm kiếm các công ty quá lớn với giá trị vốn hóa lớn.
  5. L = Mua công ty luôn dẫn đầu thị trường trong ngành.
  6. I = Mua cổ phiếu có ít nhất một vài nhà đầu tư lớn sẽ tốt hơn.
  7. M = thị trường chung – Xu hướng thị trường sẽ quyết định bạn thắng hay thua, hãy tìm hiểu cách phân biệt xu hướng tổng thể của thị trường, giải thích các chỉ số chung của thị trường (giá cả và khối lượng thay đổi) và hành động của các nhà đầu tư cá nhân trên thị trường.

What is CANSLIM

 

CANSLIM là rất phương pháp hiệu quả với các nhà đầu tư vì nó cung cấp hướng dẫn cụ thể, giữ tính chủ quan đến mức tối thiểu. Điều vượt trội hơn tất cả là nó kết hợp phương pháp của hầu như tất cả các chiến lược đầu tư lớn. Hãy nghĩ về nó như là một sự kết hợp của các chiến lược đầu tư giá trị, đầu tư tăng trưởng, phân tích cơ bản, và thậm chí là một ítphân tích kỹ thuật.